Sở hữu một ngôi nhà đẹp là mong ước của rất nhiều người. Nhưng việc xây nhà không phải chuyện ngày một ngày hai. Để bắt đầu và có được một ngôi nhà hoàn chỉnh thì trước hết gia chủ cần cần nắm được các vấn đề về những thủ tục pháp lý cần thiết. Có giấy tờ pháp lý rõ ràng thì quá trình thi công mới không xảy ra trường hợp tạm ngưng hay bị phạt. Các thủ tục hành chính, pháp lý để thực hiện việc xây dựng trên thực tế là khá phức tạp. Việc nắm rõ điều nãy sẽ giúp công trình thi công thuận lợi hơn, an toàn và tiết kiệm chi phí. Vậy những thủ tục giấy tờ cần chuẩn bị trước khi xây nhà là gì?
Cùng Bảo An Design tìm hiểu hết bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về toàn bộ các thủ tục pháp lý cần thiết khi xây nhà mà bạn cần nắm rõ theo quy định mới nhất của Luật Xây dựng sửa đổi 2020 và Nghị định 15/2021/NĐ-CP.
1. Kiểm tra quyền sử dụng đất
Trước khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư cần đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp để tránh gặp rắc rối về pháp lý trong quá trình xin giấy phép xây dựng. Đây cũng là bước quan trọng đầu tiên trong toàn bộ thủ tục pháp lý khi xây nhà.
– Các điều kiện cần có:
-
Đất phải là đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư). Đất nông nghiệp, đất nằm trong quy hoạch không được phép xây dựng.
-
Đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Chủ đầu tư phải đứng tên chính chủ trong sổ đỏ, hoặc có giấy ủy quyền hợp pháp nếu sử dụng đất của người khác.
-
Đất không thuộc diện giải tỏa, đền bù hoặc đang có tranh chấp dân sự.
– Hồ sơ cần chuẩn bị:
-
Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
-
Căn cước công dân của chủ sở hữu đất.
-
Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ xác nhận nơi cư trú hợp pháp.
Trong trường hợp đất thuộc sở hữu chung như của hai vợ chồng, anh em, đồng sở hữu. Cần có văn bản đồng thuận bằng văn bản có công chứng của tất cả các bên trước khi xin phép xây dựng.
2. Xin giấy phép xây dựng
Ai cũng rõ xây nhà vốn là việc cá nhân mỗi gia đình nhưng lại cần thiết phải có giấy phép xây dựng mới đúng pháp luật đặc biệt là loại hình nhà phố, biệt thự ở các đô thị lớn với mật độ dân cư đông đúc. Gia chủ bỏ qua bước làm thủ tục xin phép xây dựng đồng nghĩa với việc tự rước các rắc rối pháp lý về sau. Có không ít gia chủ đã phải tháo dỡ công trình đang thi công cũng chỉ vì chủ quan này.
Giấy phép xây dựng là điều kiện tiên quyết phải thực hiện trước khi khởi công mà SBS HOUSE cũng đã có bài viết chia sẻ trong bài viết quy trình xin giấy phép thi công cho chủ đầu tư. Hồ sơ xin giấy phép thường bao gồm:
-
Đơn xin cấp giấy phép xây dựng
-
Bản sao sổ đỏ/sổ hồng có công chứng: 5 bản
- Căn cước công dân của chủ sở hữu công chứng: 5 bản. Nếu 2 người cùng đứng tên sổ, photo cả CMND của 2 người)
-
Bản vẽ thiết kế xây dựng gồm mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng, sơ đồ vị trí.
-
Chứng chỉ hành nghề của đơn vị thiết kế.
-
Cam kết an toàn công trình lân cận nếu có
- Sổ hộ khẩu công chứng

Thủ tục pháp lý cần thực hiện trước khi xây dựng nhà ở
2.1 Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng
Bước 1: Nộp 01 hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà ở và muốn xin giấy phép xây dựng.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu người sử dụng đất bổ sung thêm giấy tờ, nếu hồ sơ đã đầy đủ thì viết giấy biên nhận và trao cho người sử dụng đất. Trường hợp cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện.
Bước 3: Sau đó, người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Người sử dụng đất nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép xây dựng hoặc văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).
2.2 Thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị. 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn.
Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do. Đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện. Nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn ( Điều 102 Luật xây dựng 2014).
3. Thông báo khởi công xây dựng
Sau khi có hồ sơ thiết kế nhà và giấy phép xây dựng, công trình có thể tiến hành khởi công nhưng phải nộp thông báo khởi công lên Uỷ ban nhân dân xã phường nơi khởi công nhà. Hồ sơ thông báo bao gồm:
- Đơn thông báo khởi công xây dựng công trình
- Giấy phép xây dựng. (Photo công chứng)
- Bản vẽ xin phép xây dựng. (Photo công chứng)
- Hợp đồng nhân công + bảo hiểm.
- Căn cước công dân của chủ nhà. (Photo công chứng)
- Giấy quyền sở hữu sử dụng đất. (Photo công chứng)
- Giấy Đăng kí Kinh Doanh + Chứng chỉ năng lực hoạt động của nhà thầu. (Photo công chứng)
- Quyết định bổ nhiệm chỉ huy trưởng công trình.
- Bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của phường quận.
4. Ký hợp đồng với nhà thầu
Nếu bạn thuê đơn vị thi công, cần chọn nhà thầu có đủ năng lực pháp lý và có giấy phép kinh doanh hợp lệ.
Hai bên nên ký hợp đồng rõ ràng về:
-
Chi phí, tiến độ, vật liệu, phương án bảo hành.
-
Quyền và nghĩa vụ khi xảy ra sự cố hoặc chậm tiến độ.
5. Hoàn công
Sau khi công trình hoàn thành, bạn cần thực hiện thủ tục hoàn công để được công nhận hợp pháp và cập nhật vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.
Hồ sơ hoàn công gồm:
-
Đơn đề nghị hoàn công.
-
Giấy phép xây dựng.
-
Bản vẽ hoàn công.
-
Biên bản nghiệm thu công trình.
-
Hợp đồng và biên lai thuế xây dựng (nếu có).
Nơi nộp: Phòng Quản lý đô thị (quận/huyện) hoặc UBND cấp xã (đối với khu vực nông thôn).
6. Kiểm tra của thanh tra xây dựng
Trong quá trình xây dựng, xuyên suốt công trình sẽ có các đợt thanh tra của Sở xây dựng đến trực tiếp để kiểm tra công trình. Nội dung kiểm tra sẽ bao gồm:
- Kiểm tra sai phạm thi công theo bản vẽ thiết kế và giấy phép xây dựng chính thức.
- Kiểm tra năng lực thi công của nhà thầu, chứng chỉ người chủ trì thiết kế.
- Kiểm tra an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Nếu trong quá trình kiểm tra, không phát hiện sai phạm, thanh tra sẽ tiến hành kí biên bản xác nhận và công trình tiếp tục thi công như bình thường. Ngược lại, nếu nhà thầu thi công sai phép, không có năng lực thi công, không đảm bảo an toàn lao động. Sẽ tiến hành xử lý, tùy vào mức độ vị phạm có thể phạt hành chính. Bắt buộc đập phá tháo dỡ hoặc tệ hơn có thể dừng công trình không thời hạn.
Chính vì điều này mà chủ đầu tư cần xem xét năng lực thi công của nhà thầu trước cả khi kí hợp đồng thiết kế nhà để trao trọn niềm tin và an tâm trong suốt quá trình xây dựng.
Kết luận
Bằng việc tiến hành từng bước theo trình tự trên, gia chủ hoàn toàn có thể yên tâm về ngôi nhà trong tương lai sẽ không vướng vào bất kỳ rắc rối nào. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những thủ tục pháp lý cần thiết trước khi gia chủ cần chuẩn bị khi xây dựng nhà ở. Hy vọng nó sẽ hữu ích và giúp cho gia chủ có thêm những kiến thức cơ bản để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để dựng xây tổ ấm gia đình.
Bảo An Design là công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà đẹp. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế hay cần tư vấn thêm các dịch vụ về thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất và xây nhà trọn gói thì liên hệ với Bảo An Design để kiến trúc sư của chúng tôi tư vấn nhanh chóng và đúng với phong cách mà bạn mong muốn!
Hotline tư vấn: 0858.050.555